Na:
Meshack Maganga- Iringa.
Kwa muda mrefu sasa, Baadhi yetu tumekuwa tukitamani
kufanya ujasirimali, na jamii yetu kwa mapana yake, tumeshaamini kwamba
ujasiriamali unalipa, na mtu yeyote kwenye jamii yetu anae fanya ujasiriamali
anaonekana kwamba ni mtu mwenye pesa. Hata kama
ameenza jana. Tunasahau kuchunguza sababu zilizo msukuma huyo mtu kuanza ujasiriamali, tunasahau shida na changamoto alizozipitia huyo mtu katika safari yake ya ujasiriamali.
ameenza jana. Tunasahau kuchunguza sababu zilizo msukuma huyo mtu kuanza ujasiriamali, tunasahau shida na changamoto alizozipitia huyo mtu katika safari yake ya ujasiriamali.
Kimsingi,
ujasiriamali Tanzania umeshika kasi miaka ya 2000, hasa kutokana na juhudi za
Serikali ya Tanzania kuruhusu uwekezaji
na ndipo msamiati wa Ujasiriamali uliposhika kasi na kuboreshwa na sera na
sheria mbalimbali za uchumi
Kutokana na hali hii,
tumeshuhudia watu wengi wakijitoa kimasomaso kuanzisha biashara au kufanya
shughuli mbalimbali za ujasiriamali. Niwahi kusoma makala moja siku za nyuma
kwamba, David McClelland ambaye ni mwanasaikolojia kutoka chuo kikuu cha Havard
nchini Marekani aligundua tabia za kisaikolojia zinazojengeka ndani ya
mjasiriamali ambaye amefanikiwa kibiashara. Akifafanua hoja yake msaikolojia
huyo alisema, wajasiriamali waliofanikiwa huwa na hamasa, malengo na huwa
tayari kutumia muda wao kufanya kile anacho kitaka.
Inasemekena kwamba msamiati
huu ulianza kutumiwa kwa mara ya kwanza na mwana uchumi maarufu Richard
Cantillon wa Ufaransa mwaka 1755 na baadaye ulipata mashiko kuanzia miaka ya
1800 ambapo wafanya biashara wenye mitaji mikubwa “mechants” kutoka Ulaya walipoanza kuzunguka dunia wakitafuta malighafi na madini kwa ajili ya
viwanda vyao binafsi na vile vya makampuni yao.
Katika makala hii,
tutaangalia ni kwanini watu wengi wamekuwa hawafikii malengo yao wanapoingia
kwenye ujasiliamali na biashara nyingine ndogondogo.(Small business owner) Nitaelezea kwa kifupi sababu niliziziona mimi
binafsi.
Kwakuwa Ujasiriamali
umeonekama kuwa muarobaini wa kuondoa umaskini na kutatua tatizo la ajira, watu
wengi hasa vijana wanaotoka vyuoni, na wastafu wamejitokeza kwa wingi sana kufanya
ujasiriamali na hasa upande wa kilimo. Sababu chache nilizoziona mimi na zinazo
changia wajasiriamali hao kuendelea kulalamika, ni hizi zifuatazo:-
Kukosa malengo
madhubuti na madhumuni
ama dira ama kuwa na sababu moja hasa ya kutaka pesa . Tumekuwa watu wa kukulupukia mambo tumekuwa
tukisikia kwamba biashara fulani inalipa
basi wote tunakimbilia kufanya hiyo biashara. Miaka michache iliyopita
nilipokuwa mwanafunzi wa chuo, kulizuka kampuni moja iliyohamasisha wateja wake
kuweka pesa zao kwa muda na baada ya muda wateja hao wengepata kiasi kikubwa cha
pesa ‘kuvuna’. Wengi walioingia kwenye mtego huo bila kufanya utafiti wala
kujiuliza. Baada ya muda mfupi kampuni ile ilipotea na walioingia na kupeleka
pesa zao kwa mtindo wa ‘ kukulupuka’ waliishia kulia na kulalamika. Kimsingi,
ili ufanikiwe kwenye ujasiriamali, ni lazima uwe na lengo, malengo yaliyo
simama,malengo yanayopimika tena yenye muda maalumu, malengo yatakayo gusa
maisha yako na yanayogusa jamii inayokuzunguka.
Kutokuwa na njaa ama kukosa hamasa ya
kutafuta maarifa siku zote. Hii ndio
ajabu kubwa niliyoiona. Mtu anataka kufuga kuku, na anaamini kwamba akifuga
kuku, atapata faida kubwa baada ya mika michache. Mtu huyohuyo anatamani kupata
pesa inayo tokana na kuku atakao wafuga, akiambiwa aende kwenye semina za
kufuga kuku hataki kwenda kwenye semenina hizo. Anapewa vipeperushi ama vitabu
vya ufugaji wa kuku anaona uvivu kusoma, anataka asomewe. (Unafikiri kuna mtu
aliiumbwa ili ahangaikie ndoto na malengo yako? Go big or go home). Mwingine
amesikia kwamba kilimo cha vitunguu kinalipa, bila kufanya utafiti kwa kusoma
ama kuwatembelea walima vitunguu huko mashambani na yeye ananza kulima,
hajasoma, hajafanya chochote, ana kukulupuka tu. Yani mtu anaanza kufanya jambo
bila kujua na kufahamu misingi ya jambo hilo. Mtu anaanza kulima vitunguu,
hafahamu hata aina ya mbegu, hafahamu atapata soko wapi baada ya kuvuna,
hafahamu kitalu ni nini, madawa, kanuni za umwagiliaji nk, hajawahi kuyaona
mashamba ya vitunguu, zaidi ya kukiona kitunguu kwenye mboga. Mtu huyo hawezi kufikia
malengo yake. Akipata hasara anaelekeza lawama kwa mtu aliyempatia tarifa ya
aina ya ujasiriamali anaofanya.
Kutojiamini, Wanadamu wote waliofanikiwa duniani waliamini
kuwa wanaweza. ukitaka kufanikiwa katika jambo lolote utakalochagua jiamini na
amini kuwa unaweza. Hakuna kitu chochote kilichowahi kutokea duniani bila
kujiamini. Inatokea mtu anataka kufanya
jambo fulani, lakini moyo wake na ndani ya kili yake kuna hofu kubwa imetanda.
Hofu ya kushindwa, hofu ya kuchekwa, hofu ya kupoteza pesa, hofu kuogopa maneno
ya jirani zake. Kuna wanaogopa kuitwa majini kama vile ‘muuza samaki’, ‘mfuga kuku’, ‘muuza mashati’, ‘muuza mahindi
ya kuchoma’, ‘mlima vitunguu’, ‘muuza karanga’ nk. Ukiwa na hofu kama hii,
huwezi fika mbali na maana yake ni kwamba umekulupuka tu, ama umesukumwa na
changamoto za kijamii ndio maana ukaingia kwenye hilo jambo. Nilipokuwa nimeanza kilimo cha miti huko
Mufindi, sikuogopa kuiitwa ‘mlima miti’, hii ni kwa sababu malengo yangu na
mawazo yangu ya kina hayahusiani wala kufungamana na binadamu yeyote yule hapa
duniani, mimi ni mimi na wao ni wao.
Uvivu uliopitiliza ama kutokuwa watendaji na
waongeaji sana. Wapo walioamua kuruhusu mitandao ya kijamii na michezo ya
kuigiza kwenye televisheni kutawala mawazo na akili zao, wakiwa mitandaoni
wakisoma jambo la kibiashara wanakulupuka kulifanya. Tofauti na kwenye ajira
ambako unaweza kutumia maneno ya uongo ukachelewa kazini kwa siku moja ama
masaa na mshahara wako ukawa palepale. Katika
maisha ya kijasiriamali ni kusonga mbele
na si kupanga peke yake. Ama kuwa na lundo la makaratasi yasiyo fanyiwa kazi.
Katika yote uliyochagua maishani kuwa mtendaji, usikubali kuyaishi maneno ishi
matendo. Kuna kipindi utalazimika kupunguza muda wako wa kulala na kuwahi
kuamka ili utekeleze ndoto zako.
Kukata tamaa, ni vizuri kabla ya kuanza
ujasiriamali, ujipe muda wa kutafakari, usiingie kufanya ujasiriamali kisha
baada ya muda ukapotezwa na upepo na maneno ya walioshindwa. Kukatishwa tamaa,
husababishwa na mambo madogomadogo. Kama vile ndugu, watakao kupatia ushauri wa
bure, kusikiliza maneno ya mitaani na kusikiliza matukio ya kijamii ama kujiingiza
kwenye harakati ambazo hazina tija kwenye maisha yako nk. Ukiona mtu ameanza
ujasiriamali na baada ya mwaka akaacha
ama kukulupukia jamabo jingine, wakati kuna binadamu wengine bado
wanapambana basi lazima anakuwa kwenye
kundi la wanakulupukia mambo, na takuwa kwenye kundi la Wanadamu wanaondesha na
matukio ya kijamii.
Kukosa msimamo, na
kuruhusu kichwa chako kupokea kila aina ushauri. wengi wetu tumekuwa watu wa
kufanya kila jambo. Kuna wanaofuata
bendera fuata upepo, hawana misimamo. Mtu huyohuyo anataka kufanya biashara ya
bodaboda, anataka kufanya biashara ya daladala.Mtu yuleyule anataka kulima
vitunguu, auze chips, afungue duka la nguo, kisha anataka kufuga samaki, afuge kuku,auze
vocha kisha aanzishe mgahawa,tena kwa wakati mmoja bila kujipa muda. Mjasiriamali aliyeamua kupata kitu fulani maishani hajui
sababu za kushindwa na wala hana sababu zinazoweza kumzuia.
Ninapohitimisha makala hii fupi,
ifahamike wazi kwamba, kwa vile watanzania hatuna utamaduni mahususi wa
kujisomea makala na vitabu vya utambuzi
na maarifa, tutaendelea kukulupukia mambo na mwisho wake tutajikuta tumekosa
yote, muda, pesa, na tutajikuta hatuna
uhuru wa kujiamulia mambo yetu binafsi. Kumbuka kuwa dunia haina huruma kwa mwanadamu asiyekuwa
na msimamo, binadamu anae kukulupika mambo kabla ya kutafakari, mwanadamu anaeruhusu kichwa chake kupokea
mazagazaga yasiyokuwa na tija, lakini pia dunia hii ina upande mwingine wa
mafanikio. wale ambao
wametambua sababu ya wao kuwa wao, na wanajua ni nini wanakitaka na wanajua
kuwa ili maisha yao yawe na maana lazima wafanikiwe. Uchaguzi unabakia kuwa wako.
“MY MOTTO IS GO BIG OR GO HOME”Binadamu
wote wenye mafanikio duniani hawachoki kutafuta..!MAWASILIANO. meshackmaganga@gmail.com
https://www.facebook.com/pages/Fresh-Farms-TradingMeshack Maganga 2014
Sign up here with your email